10/1/14

Tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) có một chương trình mang tên “Bài giảng cuối cùng” diễn ra hàng năm. Trong đó, mỗi giáo sư được mời thuyết trình sẽ không giảng dạy những bài học thông thường, mà sẽ nói về những thất bại, thành công và những điều ý nghĩa nhất trong cuộc đời họ. Bài giảng ấy, đối với giáo sư Randy Pausch, là “Bài giảng cuối cùng” thật sự, được thực hiện chỉ ngay trước khi ông qua đời vài tháng.
Trên bục giảng ngày hôm đó, Randy vẫn khỏe mạnh và đầy minh mẫn, ông vui vẻ chỉ cho mọi người thấy ảnh chụp cắt lớp căn bệnh ung thư của ông. Ông sẽ chết trong vài tháng tới.


Sau buổi nói chuyện, Randy được động viên rất nhiều để viết cuốn sách có tên “Bài giảng cuối cùng“. Bằng rất nhiều nỗ lực của Randy trong trận chiến chống lại căn bệnh mình đang mang, cuốn sách đã được thực hiện. Các bạn có thể đọc bản dịch tiếng Việt tại trang của dịch giả Vũ Duy Mẫn. Trong cuốn sách chia sẻ rất nhiều về những gì về Randy đã kể trong clip trên, về cách ông đã thực hiện nó như thế nào, và cả về những câu chuyện mà ông không kịp chia sẻ trong buổi nói chuyện.
Randy đã mất ngày 25/7/2008, gần một năm sau buổi nói chuyện ở đại học Carnegie Mellon. Câu nói “Chúng ta không đổi được những quân bài đã chia, chỉ có thể đổi cách chơi những quân bài đó” trong bài nói chuyện của Randy đã thành kim chỉ nam cho rất nhiều người trẻ sau ngày hôm đó.


Các bài liên quan



0 nhận xét:

Đăng nhận xét