3/3/14

*Bài viết của sinh viên ĐH Ngoại Thương, tên gốc "5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa".

YMCONLINE – Dưới đây là những sự thật “không phải ai cũng biết” liên quan đến Xuân Hòa – nơi tình yêu bắt đầu. Hi vọng sau khi đọc xong bài báo này, các K52 sẽ được “lên dây cót” cho một “mùa quân sự – mùa yêu thương” sắp tới!
1. Hình phạt quái dị
Nếu chưa đặt chân vào ngôi trường quân sự này, bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được những hình phạt mà các thầy dành cho sinh viên ở đây. Nếu xét về độ nặng nhọc thì chúng chẳng có gì quá khó so với các cô cậu sinh viên 19, 20 tuổi. Tuy nhiên, nếu xét về độ “quái” thì đảm bảo những ai đã từng trải nghiệm thì đảm bảo sẽ “nhớ đời”.

Hình phạt thông dụng nhất ở Xuân Hòa đó là móc cống. Vào những ngày trời oi bức, việc ngồi học bên cạnh những cái cống đã làm cho người ta phải u uất vì mùi của nó thì đây chính là hình phạt chết người. Và trong khoảng thời gian đi quân sự, chắc chắn sẽ không ít sáng (thậm chí cả trưa) bạn bắt gặp rất nhiều thanh niên trai tráng đứng tụ tập quanh cái…cống. Đánh bài trong phòng, móc cống; gây mất trật tự trong khu quân sự, móc cống; lén trốn ra ngoài bị phát hiện, móc cống;… Nếu là người không thích tuân theo những quy tắc luật lệ, tốt hơn hết bạn hay mang theo cái khẩu trang trong hành lí của mình!
58569 481843038553508 1426432522 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
Móc cống – một trong những hình phạt kinh khủng nhất
Bên cạnh móc cống, bạn sẽ được chứng kiến những pha chịu phạt ngoạn mục hơn. Trong mùa quân sự 2013 vừa qua, đã có một phòng các bạn nữ phải vừa chạy quanh sân vận động trong đêm, vừa…hát. Lí do thì vô cùng lãng xẹt: đến giờ ngủ không đi ngủ mà “đàn ca sáo nhị” với nhau trong phòng, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác! Bạn tốt nhất nên treo quần áo giặt xong đúng nơi quy định, và đừng để các thầy nhìn thấy “vật thể lạ” trong phòng. Huyền (K51) kể lại: “Một lần chúng tớ bị kiểm tra phòng đột xuất, phòng thì bừa bộn vì sáng đi học còn chưa kịp dọn. Thầy gọi loa cho cả phòng mang hết hành lí xuống sân. Chúng tớ cuống cuồng cầm hết túi to túi nhỏ xuống, chất 1 đống dưới sân trường. Còn bao nhiêu chăn gối không kịp cầm xuống phải gửi tạm sang các phòng bên cạnh. Cứ tưởng bị đuổi về (may quá!) ai ngờ các thầy bắt lên dọn sạch rồi mới được lên phòng. Cả lũ phải chịu phạt đứng dưới sân, bao nhiêu bạn từ các tầng ùa ra chỉ trỏ, đã thế hôm ấy cả lớp tớ mới lấy áo đồng phục nên hẹn nhau mặc. Xấu hổ chẳng biết chui vào lỗ nào cho hết!”.
Đối với những ai ưa sạch sẽ, việc móc cống đã vô cùng kinh khủng thì phải đi dọn nhà vệ sinh các phòng ban là một “địa ngục”. Linh (K51) cho biết: “Bọn tớ toàn là con gái, thế là các thầy bắt đi dọn nhà vệ sinh phòng ban. Lúc tớ lên đến nơi, phòng vệ sinh ngập lênh láng, đã thế còn tắc cống, dụng cụ để dọn thì chẳng có. Cả lũ nhìn nhau mất một lúc, cuối cùng may có mấy bạn nam “xông pha” thông cống hộ. Chắc các bạn ý được luyện tập móc cống quen rồi. Chúng tớ cứ vừa dọn vừa không thể nhịn cười, mặc dù “khí độc” ở đây quá là kinh khủng”.
Một trong những hình phạt quái dị đậm chất Xuân Hòa nữa đó là “lao động công ích”, bao gồm nhổ cỏ, đốt cỏ, vách gỗ… Nếu gọi là hình phạt thì cũng không đúng lắm, bởi đối với các thầy giáo, nếu như bạn không đi hiến máu thì phải đi lao động công ích. Suốt cả một buổi sáng, ai cũng lao động miệt mài, mồ hôi mẹ mồ hôi con thi nhau chảy, sân vận động vẫn còn nguyên cỏ. Bởi mấy lớp cùng được phân công dọn sân, lớp nào cũng có tâm lí “chắc lớp kia làm rồi” nên cứ thỏa sức mà chơi đùa lượn lờ, ai có ý thức lắm thì cầm xẻng lên cuốc mấy cái cũng phải bỏ cuộc vì quá mệt.
541870 481847955219683 104092724 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
Lao động công ích – một hình phạt nặng nhọc
2. Ở “dơ”
Mấy ngày đầu khi lên Xuân Hòa, bạn sẽ cảm thấy bất tiện với việc mặc quân phục cả ngày, tuy nhiên chỉ sau một tuần, bạn sẽ biết cách “sống chung với lũ”. Sở dĩ phải làm vậy vì bất cứ lúc nào cũng có thể nghe thấy lệnh triệu tập từ phía các thầy. Chỉ có 2 bộ quân phục để thay đổi lẫn nhau, lại phải mặc cả ngày, việc ở dơ là điều khó thể tránh khỏi. Thông thường, các bạn sẽ mặc một bộ quân phục từ 2 đến 3 ngày rồi mới đem đi giặt, thậm chí là lâu hơn nếu như chẳng may trời mưa. Những bạn nào có 2 bộ quần áo là còn may mắn. Không ít bạn sau khi nhận quần áo đã bị “thất lạc đâu mất một cái”, thế là chỉ có độc nhất một cái quần hoặc một cái áo diễn đi diễn lại. Thay vào đó, để tránh làm bẩn cả quân phục và người, các bạn mặc quần áo của mình bên trong lớp quân phục. Dù biết là thời tiết lúc ấy rất nắng nóng, việc mặc hai lớp quần áo là vô cùng khổ cực, nhưng xem ra đây là biện pháp duy nhất.
Nếu bạn là một con sâu ngủ, bạn nên quen với việc gặp gờ với người khác khi chưa…đánh răng. Nghe có vẻ mất vệ sinh nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Buổi sáng vào lúc 5h30 sẽ có loa báo thức, sau lúc đó 5 phút bạn sẽ phải có mặt ở dưới sân để tập thể dục buổi sáng. Cả phòng gần 15 người, và có 5 phút để tất cả cùng đánh răng, thay quần áo là một điều phi tưởng. Chính vì vậy, rất nhiều bạn không kịp đánh răng mà tức tốc chạy xuống tập thể dục trong tình trạng “mắt nhắm mắt mở”. Một số phòng khôn ngoan hơn, nhất là các phòng nữ, đã đặt đồng hồ trước giờ 20 phút để kịp làm công tác vệ sinh cá nhân.
Ở Xuân Hòa, việc thiếu nước là việc không phải không xảy ra. Nước lại hay mất vào những giờ oái oăm như 5h30 sáng và 6h30 tối. Các phòng phải thường xuyên tích trữ nước để sử dụng cho việc tắm giặt và rửa bát đũa. Thậm chí nhiều khi mất nước, bát đũa phải để đến trước bữa cơm sau mới rửa. Một phòng, như đã nói có khoảng 15 người, để tắm chung là việc vô cùng bất tiện trong tình trang nước như vậy. Thế nên không ít bạn phải chịu ra ngoài tắm, tuy mất tiền nhưng sạch sẽ và thoải mái hơn nhiều.
482143 472567336147745 164163468 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
Ma trận “quân phục”
3. Trở về thời đồ đá
Lên đến Xuân Hòa, dường như cách duy nhất để biết được những thông tin bên ngoài đó là cái điện thoại. Bạn sẽ được học cách sống quy củ, nề nếp khi không có mạng và vô tuyến. Có lẽ chính vì thế mà hoạt động thể dục thể thao ở đây vô cùng sôi nổi. Sẽ không khó để bắt gặp các bạn nam (và cả các bạn nữ) chơi bóng rổ, bóng đá, đá cầu mỗi ngày. Bạn sẽ cảm thấy mình sống chưa bao giờ lành mạnh hơn vì mỗi buổi tối đi dạo vòng quanh khu quân sự chục vòng vì không còn việc gì để làm. Mỗi tuần có ít nhất ba buổi tối bạn được sinh hoạt tập thể dưới sân cùng với các thầy. Đây là khoảng thời gian vô cùng thú vị, vì bạn sẽ được trải nghiệm như một người lính thực thụ: được cùng nhau hát hò, nghe các thầy kể chuyện, “dọa dẫm”,…Bạn sẽ nhận ra rằng, không có mạng cũng không chết được. Tuy nhiên, các K52 sẽ may mắn hơn nhiều, vì từ cuối mùa quân sự trước, các thầy đã lắp wifi cho từng tầng, vì thế bạn sẽ vẫn biết được thông tin bên ngoài ở nơi xa xôi như vậy.
156496 481843151886830 1631850104 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
“Thể dục thể thao – Nâng cao sức khỏe!”
4. Xuân Hòa – Tài năng và thảm họa
Cũng bởi những buổi sinh hoạt tập thể vào mỗi buổi tối mà Xuân Hòa là nơi phát hiện ra nhiều tài năng nhất. Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thầy sẽ dành thời gian để các cá nhân, tập thể có cơ hội để thể hiện mình. Bạn sẽ phải bất ngờ vì tại sao Ngoại thương lại có nhiều giọng hát hay đến vậy. Bên cạnh ca hát, vào các buổi diễn của các CLB, bạn sẽ được nghe những bản ghita đầy lãng mạn, hay nhún nhảy cùng với các dancer trên sân khấu. Tuy nhiên bên cạnh các tài năng thì cũng có không ít các “thảm họa”, thường là các tập thể lớp, khi các bạn được cùng nhau lên sân khấu và cảm nhận được nhiệt huyết cháy bừng bừng trong người, trong khi các khán giả bất đắc dĩ ở dưới cứ trơ mắt ra vì không biết “chúng nó đang làm gì trên sân khấu”. Tuy nhiên, bạn đừng ngại ngùng mà thể hiện bản thân, vì Xuân Hòa chỉ có một lần, và bạn sẽ chẳng bao giờ được trải nghiệm những điều “điên rồ” đó nếu như bạn không thử.
558571 481783615226117 2094370781 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
Hãy thử một lần tỏa sáng khi đến Xuân Hòa!

5. “Đặc sản” Xuân Hòa
Nhắc đến đặc sản Xuân Hòa, mọi người sẽ nghĩ ngay đến vịt nướng, cháo vịt, thịt trâu, bánh mì thịt xiên, trà sữa… Quả thật, ngay gần trường quân sự có một khu phố chuyên bán những món ăn như vậy, bạn có thể thỏa thích ăn uống nếu như đủ can đảm trốn ra ngoài và đủ tiền. Tuy nhiên, bài báo muốn nói đến những thứ “đặc sản” khác…
Đó là đài phát thanh. Vào mỗi sáng sớm trước giờ đi học, và mỗi chiều sau giờ ăn cơm, bạn sẽ được nghe những bản nhạc đang được yêu thích từ đài phát thanh VOX (Voice of Xuân Hòa – YMC). Đặc biệt, vào thời gian buổi chiều chính là chuyên mục confessions, nơi bạn có thể trao những lời muốn nói đến bất kì ai trong khu quân sự. Đôi khi, VOX còn đem đến bất ngờ khi phát những lời nhắn gửi từ các bạn ở hậu phương FTU. Có lẽ, chính đài phát thanh là chất xúc tác cho đặc sản thứ hai, đó là tỏ tình.
Xuân Hòa vốn là lãnh địa của tình yêu như các khóa thường đồn đại. Bởi lẽ, rất nhiều chuyện tình đã xuất phát, và thậm chí là kết thúc ở đây. Tuy nhiên dù ngắn dù dài, đó đều là những “mối tình” đẹp và đáng nhớ trong quãng đời sinh viên. Và những màn tỏ tình đẹp như mơ lại thường diễn ra không phải bởi các đôi yêu nhau, mà từ các tập thể yêu nhau. FTU vốn ít nam, vì vậy các bạn nam thường được ưu ái rất nhiều. Nếu bạn là con trai, bạn sẽ không thể không cảm động khi có đến hơn 20 cô gái xếp nến để “tỏ tình” với bạn, hay mang bánh kem lên tận phòng bạn trong ngày Boy’s day. Tất cả sẽ làm những ngày tháng Xuân Hòa của người được tỏ tình, và cả người tỏ tình, trở nên ý nghĩa và thi vị.

72813 481834591887686 821368841 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
Những đặc sản Xuân Hòa
Còn rất nhiều đặc sản khác như câu nói “ý thức không bằng con chuồn chuồn”, hay giọng nói kì dị theo kiểu phim chưởng…mà chỉ lên Xuân Hòa bạn mới thấy hết được. Rồi khi về bạn sẽ nhớ, sẽ yêu mảnh đất ấy. Hãy đi và trải nghiệm!
547686 481842898553522 1540631039 n 5 sự thật gắn “mác” Xuân Hòa
“Yêu lắm Xuân hòa ơi!”
Vy Vy

Các bài liên quan



0 nhận xét:

Đăng nhận xét