2/10/14

Chào bạn!
Lại một mùa thực tập sư phạm đang gần kề. Nếu bạn là sinh viên sư phạm năm cuối (hoặc là sinh viên năm thứ 3) chắc hẳn bạn đang có tâm trạng háo hức mong chờ xen lẫn với bao lo âu, trăn trở. Đã từng trải qua những kỳ thực tập, tôi hiểu tâm trạng của bạn trong giai đoạn này. Thực tập sư phạm là một khoảng thời gian quan trọng vì thế tôi tin là bạn sẽ không bao giờ quên trong suốt cuộc đời làm nghề giáo của mình. Đây là khoảng thời gian để bạn trải nghiệm nỗi vất vả, khó khăn cũng như niềm vui của nghề, là khoảng thời gian để bạn nhìn lại lựa chọn nghề nghiệp của bản thân cũng như khơi dậy lòng yêu nghề trong bạn – một nhà giáo tương lai.
Tôi viết bài này để nhìn lại đợt thực tập sư phạm mà bản thân tôi đã trải qua và từ đó tôi muốn chia sẻ với bạn chút kinh nghiệm mà tôi học hỏi cũng như tự đúc rút được. Hy vọng sẽ có ích cho bạn!
Lớp thực tập của tôi

Để làm việc gì đó thành công, sự chuẩn bị là rất quan trọng. Abraham Lincoln đã từng nói “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu”. Vậy bạn đã chuẩn bị được gì cho đợt thực tập sư phạm sắp tới chưa?
Các bạn sinh viên sắp đi thực tập chắc rằng đã và đang than với nhau không biết mặc đồ thế nào? mang cặp loại gì? ăn nói ra sao? ... và cuối cùng là không biết sẽ dậy gì :)
Theo tôi có những vấn đề lớn sau mà bạn phải chuẩn bị.
Chuẩn bị cho đời sống sinh hoạt của bản thân: Đó là quần áo, giày dép, phương tiện đi lại, cặp, túi xách… những thứ tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại không thể thiếu.
Chuẩn bị cho việc giảng dạy: Công tác chuẩn bị này bạn đã được hướng dẫn thực hiện từ đầu năm học qua môn rèn nghề. Tuy nhiên, sự chuẩn bị chủ động của bản thân bạn là rất cần thiết. Bạn hãy tìm phân phối chương trình môn học mà bạn giảng dạy trong năm học này, sau đó ước chừng thời gian bạn thực tập sư phạm là trong những tuần nào của năm học rồi xem những bài cụ thể nào được dạy trong những tuần ấy. Bạn hãy cố gắng soạn giáo án tất cả các bài đó và tập giảng (một mình hoặc theo nhóm) để rút kinh nghiệm cho bản thân. Thực tế cho thấy nhiều sinh viên gặp lúng túng khi lên lớp, viết bảng xiêu vẹo, trình bày lộn xộn, thiếu khoa học…do không tập dượt kỹ lưỡng. Bạn cũng cần soạn các giáo án điện tử, vì ngày nay giáo án điện tử khá phổ biến trong giảng dạy, hầu hết các giáo viên hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn dạy một vài tiết, hơn thế nữa, bạn – một giáo viên trong thời đại công nghệ thông tin không thể không biết soạn giáo án điện tử.
Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ dùng dạy học khác như sách giáo viên, thước kẻ to, compa (dùng kẻ bảng), bảng phụ (nếu bạn cần khi giảng dạy) …
Chuẩn bị cho thực tập chủ nhiệm: Bạn nên đọc sách về ứng xử sư phạm, các tình huống sư phạm  và các tài liệu kiến thức khác liên quan đến công tác chủ nhiệm. Hãy chuẩn bị một số bài hát, tiết mục văn nghệ, một số trò chơi tập thể đơn giản, dễ tổ chức…

Một số tài liệu tham khảo cho bạn:
3. Tài liệu Thực tập sư phạm - ĐH sư phạm Hà Nội 2;

Chúc bạn chuẩn bị thật tốt!

Các bài liên quan



0 nhận xét:

Đăng nhận xét