Những bài toán đơn giản nhưng có lời giải khó hiểu và phức
tạp thậm chí với cả người lớn gần đây được chia sẻ nhiều trên các phương
tiện truyền thông của Mỹ. Đây được cho là những bài toán được giải theo
quy định trong bộ Sáng kiến Tiêu chuẩn chung liên bang – Common Core
State Standards Initiative (gọi tắt là Common Core).
Phụ huynh Mỹ lúng túng
Phụ huynh Mỹ lúng túng
Chị
Jennifer Craig nhìn chằm chằm vào bài tập toán của cô con gái. Đó là
một phép nhân 3 chữ số khá đơn giản. Nhưng cô con gái 10 tuổi của chị
giải nó bằng cách vẽ biểu đồ, tách số, nhân, cộng và một số bước rắc rối
khác.
“Tôi thấy điên đầu” – bà mẹ 31 tuổi nói.
Và đó là lý
do tại sao chị có mặt trong lớp học của con gái vào tối thứ Hai, cùng
với nhiều phụ huynh khác, ngồi trên những chiếc ghế trẻ con, nghe cô
giáo Alyshia Thomas giảng giải về cách làm toán mới.
Hầu hết học sinh ở các trường công của Mỹ đều đang học Toán rất khác với thời của bố mẹ chúng do sự xuất hiện của Common Core.
Những
thay đổi này khiến nhiều phụ huynh lúng túng khi giúp con làm bài tập
về nhà, đặc biệt là những người có con học tiểu học.
Melissa
Palermo là một giáo viên lớp 4 tràn đầy nhiệt huyết. Cô là người tập
huấn cho các giáo viên khác cách giải Toán mới ở Trường Nathaniel
Hawthorne. “Phần khó khăn nhất là bài tập về nhà bởi vì nó rất khó với
các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh nghi ngờ chính mình vì họ chưa từng
nhìn thấy những cách giải như thế này trước đây”.
“Họ thất vọng vì
không thể giúp được con mình” – Bill Hanlon, một giáo viên dạy Toán ở
Las Vegas cho hay. “Một trong những thông điệp mà tôi muốn gửi tới các
giáo viên là nếu bạn giao những bài tập về nhà mà phụ huynh chưa từng
thấy trước đây, hãy gửi kèm một mẩu giấy giải thích việc mà chúng ta
đang làm, tại sao chúng ta lại làm vậy đồng thời đưa ra vài ví dụ. Nếu
không, bạn sẽ nhận được rất nhiều thắc mắc”.
Cô Diane Dunaskiss –
hiệu trưởng Trường Tiểu học Pine Tree khẳng định: “Phương pháp làm toán
mới khuyến khích học sinh nghĩ sâu hơn. Khi bạn hiểu mình đang học cái
gì, bạn sẽ ứng dụng nó vào việc bạn đang làm trong cuộc sống thực”.
Trước
đây, Toán được học theo kiểu ghi nhớ một loạt các công thức, số liệu,
mẹo vặt. Các chuyên gia cho rằng hậu quả của cách học này là học sinh Mỹ
phải vật lộn với môn Toán. Gần 2/3 học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 không
đạt trong các bài kiểm tra Toán quốc gia. Phương pháp Common Core khác
với phương pháp cũ ở chỗ tập trung vào bản chất đằng sau các hoạt động
Toán học và nhấn mạnh vào việc có nhiều cách để đưa ra cùng một câu trả
lời.
Common Core kỳ vọng học sinh sẽ không chỉ tìm được đáp án mà còn giải thích được tại sao.
Tại sao cần Common Core?
Bộ tiêu chuẩn giáo dục liên bang đã có từ đầu những năm 90.
Nhưng đến đầu những năm 2000, mỗi bang lại phát triển và áp dụng những tiêu chuẩn học tập riêng của mình.
Lúc
này mỗi bang đều có những khái niệm riêng về “đủ điều kiện”. Việc thiếu
một chuẩn hóa chung cộng với thực tế thành tích của học sinh Mỹ khá
khiêm tốn so với các quốc gia khác trên các bảng xếp hạng quốc tế là lý
do tại sao các bang quyết định phát triển Common Core vào năm 2009.
Common
Core là tập hợp các tiêu chuẩn học thuật cao ở môn Toán và Đọc hiểu.
Common Core được tạo ra để đảm bảo rằng tất cả học sinh tốt nghiệp phổ
thông đều có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để học tốt ở đại học, để
làm một công việc nào đó và để bước vào cuộc sống, bất kể các em sống ở
đâu.
Bộ tiêu chuẩn này được soạn thảo bởi các chuyên gia và giáo
viên trên khắp nước Mỹ. Những tiêu chuẩn này cũng là cách để giáo viên
đo lường sự tiến bộ của học sinh trong suốt năm học và để đảm bảo rằng
các em đang đi đúng hướng để đạt được thành công trên con đường học tập.
Tranh cãi vẫn chưa dứt
Bất chấp việc
Common Core được áp dụng nhanh chóng và rộng rãi, nhóm chỉ trích vẫn
phản ứng dữ dội. Một số phụ huynh đăng tải những bài toán và lời giải
theo kiểu Common Core bằng giọng điệu mỉa mai, châm biếm.
Cách giải phép nhân 16x27 theo kiểu Common Core:
Năm ngoái, ở Rochester, hơn 200 phụ huynh, người giám hộ và học sinh đã tham gia sự kiện “Đêm hội gia đình làm Toán”.
“Tôi
chưa sẵn sàng cho việc này. Tôi tốt nghiệp từ những năm 77” – Vivian
Gambill, mẹ của một học sinh lớp 8 chia sẻ. Cô cho rằng sự kiện này rất
hữu ích, nhưng cô vẫn bối rối với một số tài liệu. “Đôi khi tôi vẫn gặp
khó khăn, nhưng bây giờ tôi có thể lên một số trang web để tìm hiểu”.
Ông
Willie Howard, 65 tuổi, ngồi ở quán cà phê cùng 2 cô cháu gái, theo dõi
giáo viên hướng dẫn cách giải phép toán 46-23 bằng cách vẽ một loạt
vòng tròn. Ông hiểu phương pháp này nhưng không hoàn toàn bị thuyết
phục.
“Tôi không biết về nó” – ông nói trong khi xem xét tất cả
vòng tròn mà ông đã vẽ. “Để giải nó cần nhiều bước hơn. Còn bọn trẻ thì
chúng hay bị mất tập trung. Người ta nói nó tốt hơn, nhưng tôi thì không
chắc”.
Nguyễn Thảo - VNN (Theo Washington Post, CoreStandards)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét