1. Hãy
vui cùng những thành tích nhỏ bé của học trò và hãy chia sẻ những thất bại của
chúng.
2. Bạn là
người rất gần gũi với học trò, hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa
là bạn vừa là thầy của chúng.
3. Đừng
ngại thừa nhận với học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng
chúng tìm câu trả lời.
4. Hãy cố
gắng khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều
đỉnh cao trong học tập.
5. Đừng
đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng” trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ
rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò
bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi
mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.
6. Hãy cố
gắng để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là
trong mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí
nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc
tìm kiếm bắt đầu.
7. Các
cuộc gặp gỡ với phụ huynh học sinh cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ
huynh là dịp để bạn cung cấp thêm cho họ những kiến thức về tâm lí, sư phạm, về
quá trình học tập.
8. Hãy
bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu
được tâm trạng cúa chúng, vui thì chia vui, buồn thì động viên.
9. Hãy
luôn ghi nhớ: Học trò không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em
là những ngọn đuốc cần được thắp lên.
10. Điểm
kém ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành nhân cách của học trò. Bạn hãy cố
gắng chùng nào có thể để tránh cho các em điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc
phục tình trạng này.
11. Mỗi
bài giảng của bạn phải là một bước tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc
khám phá tri thức. Học sinh cần phải vượt qua những khó khăn trong việc tiếp thu
kiến thức và bạn hãy tính toán sao cho mức độ của những khó khăn đó thật phù
hợp.
12. Đừng
tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười
suy nghĩ, bạn cần làm cho chúng thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan
trọng nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.
13. Nếu
phải cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao
hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh, hãy tin ở em, cho em hy vọng.
14. Không
cần che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái
đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi
em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp
chúng nhận ra, phát triển chúng thêm.
15. Hãy
nhớ rằng trên lớp học sinh cần phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp
dẫn mới làm các em tập trung chú ý được.
16. Khi
tiếp xúc với phụ huynh học sinh, bạn cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá
nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn
thương.
17. Đừng
sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình sai.Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong
mắt các em mà thôi. Khi các em mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
18. Hãy
cố gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và
dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là
khẩu hiệu của bạn.
19. Đừng
dạy học sinh quá tự tin - sau này chúng sẽ bị xa lánh; quá rụt rè- chúng sẽ bị
coi thường; quá lắm lời- chúng sẽ không được ai tính đến; quá cứng nhắc- chúng
sẽ bị khước từ.
20. Một
lần nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiền trì và mềm mỏng.
Sưu tầm Internet
0 nhận xét:
Đăng nhận xét